eng
competition

Text Practice Mode

GS Hà Huy Khoái: 'Giỏi toán không phải là giải được nhiều bài tập khó'

created Feb 19th 2019, 09:09 by TKLOVER


1


Rating

566 words
10 completed
00:00
Ngày 9/12, tại Ngày hội Toán học mở TP HCM, GS Huy Khoái (nguyên Viện trưởng Viện Toán học) chia sẻ, với bất cứ một môn học nào nói chung Toán nói riêng, câu hỏi "học để làm gì" với ý thực dụng sẽ giết chết sự ham học. Bởi, học phải nhu cầu của con người được khám phá thế giới.
 
Thế giới không chia rành mạch các lĩnh vực Toán học, Lịch sử, Văn học khối tổng hòa chung. Con người phân chia các lĩnh vực để lĩnh hội các kiến thức đó, toán một công cụ cần thiết để hiểu biết chúng.
GS Khoái kể, thời còn trẻ ông thích học văn, sử hơn học toán bởi các môn học này thú vị, hấp dẫn hơn. Song sau đó ông lại chọn toán, bởi "nó đem lại cho tôi niềm hạnh phúc từ sự đơn giản đến tận cùng".
 
Ông nói quan niệm của nhiều người rằng giỏi toán giải đúng được nhiều bài tập khó sai lầm. Giỏi toán, theo ông, phải hiểu được bản chất của toán học thực tế, những người giỏi toán lại rất giỏi nhiều môn học khác.
 
"Ở thời buổi hiện đại không cần phải quá giỏi toán, chỉ cần hiểu khái niệm biết dùng thôi, còn rất nhiều công cụ hỗ trợ. Học toán sẽ mở ra rất nhiều hội về công ăn việc làm trong tương lai", ông Khoái chia sẻ.
 
Liên quan đến chủ đề Toán học, theo GS Khoái, nhiều ý kiến cho rằng chương trình toán trong sách giáo khoa hiện hành của Việt Nam quá nặng so với thế giới nhưng thực tế khi so sánh thì ngược lại. Chương trình Việt Nam thua họ nhưng trở thành nỗi sợ với học sinh khi bài tập quá nặng.  
 
"Với cách học như hiện nay, học sinh chỉ biết về mẹo để giải toán nhanh chứ không hiểu sâu bản chất. Cần nhiều phương pháp học toán tiếp cận dễ dàng hơn khiến học sinh ham thích học toán hơn", ông nói.
 
Đồng tình với quan điểm trên, thầy giáo Nguyễn Khắc Minh nói, thực tế toán len lỏi vào thực tế đời sống, thiết thực với mọi người. Điều quan trọng phải thay đổi cách dạy, học đánh giá.
 
do khiến nhiều học sinh ngán học toán bởi việc học hiện nay chỉ để thi, giải bài tập bằng mẹo mực. Sau mỗi kỳ thi với lượng kiến thức khổng lồ, ai cũng thấy sợ môn toán chứ không còn ham thích.
 
"Một người bạn làm thẩm phán đã hỏi thầy tôi rằng, học luật thì cần giỏi toán hay không? Thầy tôi hỏi lại phải ngày trước suốt ngày các em phải làm vài bài tập chứng minh cặp tam giác bằng nhau đúng không? Việc làm ấy để các em hiểu rằng, trước khi kết luận bất cứ vấn đề phải hiểu bản chất, phải đủ chứng cứ", ông Minh kể lại một câu chuyện thực tế.
 
Theo thầy Minh, thay dạy toán cho người làm toán, hãy chuyển sang dạy cho người dùng môn học này. Học toán phải tự nhiên trở thành một nhu cầu của con người trong hội.

saving score / loading statistics ...