eng
competition

Text Practice Mode

phân tích từ ấy của tố hữu

created May 30th 2023, 09:11 by LongQuan


3


Rating

1182 words
5 completed
00:00
Trong nền văn học Việt Nam, Tố Hữu được mệnh danh cánh chim đầu đàn của thơ ca việt nam. Từ một thanh niên trí thức tiểu sản, được giác ngộ tưởng, Tố Hữu đã trở thành một chiến cộng sản. Thơ Tố Hữu gắn với cuộc sống cách mạng chính trị, thời sự đất nước. Từ ấy (1937 1946) chặng đường đầu của thơ Tố Hữu. Từ ấy bài thơ ý nghĩa mở đầu cũng ý nghĩa như một tuyên ngôn về lẽ sống của một chiến cách mạng cũng tuyên ngôn nghệ thuật của nhà thơ. Bài thơ cũng tâm nguyện của người thanh niên yêu nước: niềm vui sướng, say mãnh liệt, những nhận thức mới về lẽ sống, sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm.
Tâm trạng nhà thơ sự vận động qua ba khổ thơ: Niềm vui sướng, say khi gặp tưởng (khổ 1); những nhận thức mới về lẽ sống (khổ 2); sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm.
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân chói qua tim
Hồn tôi một vườn hoa
Rất đậm hương rộn tiếng chim…
Nhan đề bài thơ Từ ấy” một mốc thời gian, mốc lịch sử đã thay đổi cuộc đời cách mạng của nhà thơ khi giác ngộ được tưởng chủ nghĩa cách mạng Lenin. Một kỉ niệm sâu sắc của những người thanh niên khi bắt gặp tưởng cách mạng. Trong buổi đầu ấy những người thanh niên như Tố Hữu tràn đầy nhiệt huyết nhưng vẫn chưa tìm ra được con đường để mở đường cho dân tộc ta một tương lai tốt đẹp hơn. Một đất nước tự do hạnh phúc thoát ra khỏi kiếp lệ sự kiềm hãm của chế độ phong kiến. “Bừng nắng hạ” đây cái nắng to, cái nắng oi bức mãnh liệt. Tác giả von tưởng cộng sản như nắng hạ quét sạch mây đen tối, buồn đau, mây mù. Hướng thanh niên tới cuộc sống tốt đẹp hơn.
“Mặt trời chân chói qua tim”, tưởng cộng sản như một nguồn ánh sáng rực rỡ làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ. Hình ảnh ẩn dụ mặt trời chân lý” tượng trưng cho tưởng cách mạng, của Đảng. Dùng động từ mạnh “chói qua tim” sự kết tụ tình cảm, tim nơi kết hợp giữa trí ý thức về trí tuệ, tác giả đã nhận lấy chân bằng chính con tim của mình. “Hồn tôi một vườn hoa rộn tiếng chim”. Tâm hồn tác giả hòa quyện cùng hoa lá, như rực lên nhộn nhịp. Thể hiện niềm vui sướng tự hào của tác giả khi giác ngộ tưởng cách mạng.
Tôi buộc lòng tôi với mọi người,
Để tình trang trải với trăm nơi.
Để hồn tôi với bao hồn khổ,
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.
Nhận thức mới về lẽ sống của Tố Hữu, khổ đầu ta thấy được niềm vui phấn khởi thì khổ 2 3 tâm thư người thanh niên cộng sản hòa vào cái chung vào quần chúng nhân dân lao khổ. Hai từ “buộc trang trải” tự gắn cuộc sống của mình với nhân dân, xác định vị trí của mình đứng trong hàng ngũ của nhân dân còn biểu hiện tinh thần đoàn kết nồng thắm trang hào với mọi người. Tình yêu đời tình yêu người đã nhân lên thành chủ nghĩa nhân đạo Cộng Sản. Thế thì sức mạnh càng được nhân đôi.
“Bao hồn khổ”: tầng lớp đáng thương nhất trong hội đương thời, “để” gợi lên ý thơ chủ động sự gắn kết lòng mình với mọi người hòa làm một. Chứa đựng nỗi thương xót tột cùng sự đồng cảm sâu sắc đối với “đại gia đình” đang trong cảnh lầm than. “Khối đời”: danh từ trừu tượng, thể hiện một khái niệm cuộc sống bao quát, gộp chung, không thể nhìn, cân đong đo đếm. Nhưng lại gói ghém thành một sức mạnh phi thường, cụ thể hóa phi vật thể. Nhấn mạnh lần nữa mối ân tình giữa tác giả với muôn dân, khẳng định cuộc sống bản thân nhà thơ không sự riêng biệt, chỉ một phần tử nhỏ chan hòa giao cảm với những mảnh đời còn lại.
Tôi đã con của vạn nhà
em của vạn kiếp phôi pha
anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, bất bơ…
đoạn thơ cuối cho ta thấy được sự chuyển biến sâu sắc trong nhà thơ Tố Hữu. Sự điên khi hòa mình vào quần chúng lao khổ “là con của mọi nhà” đại gia đình nghèo khó. Nhưng đầy quyết tâm nghị lực thoát ra khỏi cái bần cùng của phong kiến. tác giả nguyện lực lượng tiếp nối của “vạn kiếp phôi pha” lực lượng ngày mai vững mạnh của “vạn đầu em nhỏ” để đấu tranh cho ngày mai tươi sáng. Tác giả sử dụng điệp từ “là” không phải ngẫu nhiên ngụ ý, vang lên một âm hưởng mạnh mẽ lắng đọng trong tâm hồn ta niềm cảm phục. Coi mình thành viên của đại quần chúng lao khổ cùng với tấm lòng đồng cảm xót thương chân thành, lòng căm giận của nhà thơ.
“Cù bất bơ”: tính từ khá mới lạ nhưng người đọc vẫn cảm nhận được hoàn cảnh nay đây mai đó. không chỉ riêng tác giả, còn dựng lên được cuộc sống mỏng manh của hầu hết đồng bào đang trong đói khổ. Với một tình cảm nhân đằm thắm, trong sáng. “Từ ấy” đã nói một cách thật tự nhiên nhuần nhụy về tưởng, về chính trị thật sự tiếng hát của một thanh niên, một người cộng sản chân chính luôn tuôn trào trong mình mạch nguồn của tưởng cách mạng.
Nhìn chung bài thơ “Từ ấy” của tố Hữu đã thể hiện tâm niệm của một người thanh niên yêu nước, giác ngộ tưởng cách mạng. Niềm vui sướng, say mãnh liệt, những nhận thức tình cảm mới khi tưởng cách mạng soi rọi. Sự vận động ấy của tâm trạng nhà thơ được thể hiện bằng những hình ảnh tươi sáng, rực rỡ. Các biện pháp tu từ ngôn ngữ giàu nhịp điệu. Các bạn thấy đó cái được lựa chọn trong giai đoạn văn học này giữa cái chung cái riêng, giữa cộng đồng tập thể nhân, giữa vật chất tầm thường tinh thần tưởng của người cộng sản.
 

saving score / loading statistics ...