eng
competition

Text Practice Mode

Một số chức năng của thận

created Oct 11th 2018, 12:03 by Quynh Nguyen


2


Rating

295 words
23 completed
00:00
Bộ máy tiết niệu bao gồm nhiều bộ phận trong đó thận chủ yếu. Thận hai chức năng chính chức năng nội tiết chức năng ngoại tiết. Chức năng ngoại tiết của thận nhằm vai trò duy trì tình trạng hằng định nội môi của thể, cụ thể thông qua bài tiết nước tiểu để:
Thải trừ cặn của chuyển hóa protein
Thải trừ các chất độc
Ổn định thành phần hóa học của nội môi
Điều hóa cân bằng acid-bazo
Điều hòa cân bằng nước điện giải.
Quá trình bải tiết nước tiểu được thực hiện nhờ chức năng lọc của cầu thận, chức năng tái hấp thu bài tiết của ống thận.
Để đảm bảo cho thận hoạt động lượng máu tới thận khá nhiều: Trọng lượng của thận chỉ chiếm 5% trọng lượng của thể nhưng lượng máu của thận lên tới 25% lưu lượng tuần hoàn của thể. Trung bình mỗi phúc khoảng 1,21 lít máu đi qua thận.
Cầu thận được coi như một quan siêu lọc, tức cho hấu hết tất cả các thành phần của huyết tương đi qua chỉ giữ lại các tế bào hầu hết protein. Chức năng tái hấp thu bài tiết thực hiện được nhờ lớp tế bào ống thận một hệ thống men phong phú.
Phần lớn các chất như đường, nước, muối được tái hấp thu gần hết trong ống thận. những chất chỉ được hấp thu một phần như acid amin, phosphat, ure... Thận còn hoạt động bài tiết các chất điện giải nhằm duy trì cân bằng của thể bài tiết một số chất khác.
 
 
 

saving score / loading statistics ...