eng
competition

Text Practice Mode

Vang bóng một thời - Chương 1 Bữa rượu máu

created May 24th 2020, 09:14 by kieukimthuy


0


Rating

1258 words
14 completed
00:00
Phía tây thành phố B. trên một nền đất rộng đổ sát vào chân thành cho lầu gạch ngoài thành được thêm vững chãi, cây chuối mật tha hồ mặc sức mọc. um tùm, tàu rộng không bị gió đánh rách, che kín cả bóng mặt trời. Trên áng cỏ bốn mùa ẩm ướt, loài nấm dại sinh nở hết sức bừa bộn.
Khoảng đất ấy phía sau kho lúa xây trong thành quanh năm không vết chân người.
Mỗi buổi chiều mặt trời lặn, mấy con chim không tổ mỏi cánh định tìm vào vườn chuối âm u này để ngủ. Nhưng thân chuối cao vút tàu chuối trống trải không đủ nơi làm tổ, loài chim kêu mấy tiếng thưa thớt rồi lại bay qua ngọn thành. Vào tiết mưa dầm, những trận mưa ngân đổ lên vườn chuối một khúc nhạc suông nghe buồn thỉu buồn thiu.
Vườn chuối phía tây thành sớm quang đãng khác mọi ngày. Trên mặt cỏ ngổn ngang nhựa thẫm màu. Nhựa ấy bị không khí làm se lại, kết nên thành những khối keo quyện chặt lấy bùi cỏ gà.
Cùng một buổi chiều ấy, mấy người vợ lính đứng trong luống bãi dâu trồng dưới chân thành, sát ngay với bờ hào được nghe tiếng người hát trên ngọn thành, trên đầu họ, đúng ngay chỗ vườn chuối im lìm của mọi ngày.
Tiếng người trên mặt ngọn thành hát rằng:
 
"Trời nổi cơn lốc
Cánh càng u sầu
Tiếng loa vừa dậy
Hồi chiêng mớm mau
Ta hoa thanh quất
Cỏ xanh đổi màu
Sống không thù nhau
Chết không oán nhau
Thừa chịu lệnh cả
Dám nghĩ thế nào
Người ngồi cho vững
Cho ngọt nhát dao
Hỡi hồn!
Hỡi quỹ không đầu"
 
Người trên mặt thành hát đến đâu thì tiếng những thân cây chuối đổ xuống mặt đấy tường thành lại kêu roạt roạt đến đấy. Bọn người đàn hái dâu ngừng tay bứt lá, nghiêng đầu lắng nghe kỹ. Cái bài hát năm mươi chữ nghe như bài sai của thầy phù thủy, đã hát đi hát lại đến mấy lần. Cứ xong mỗi câu thì lại một tiếng roạt. Chỉ cây chuối bị chặt mạnh mình lià hẳn gốc, đổ vật xuống đất thì mới kêu roạt roạt như vậy thôi. Nhưng ai chặt chuối? Không phải hẳn cấm địa, nhưng góc thành sau kho lúa kia cũng một miếng đất cấm, ai dám vượt phép quan vào đấy hát, phá vườn. chăng làm loạn.
Những người vợ lính cơ, quen sống trong không khí loạn lìa, chiều nay đêm nay bàn tán mãi về cái tiếng hát trên vườn chuối mặt tường thành. Chồng họ cũng lấy làm lạ tự nhủ nhủ ngày mai vào trại sẽ hỏi chuyện cho rõ.
Buổi sáng hôm sau, bọn vợ lính cơ, thêm được ít người nữa kéo đến vườn dâu ngoài thành, vẫn nghe người ta chặt chuối trên mặt thành, với những câu hát mồn một:
 
"Ta hoa thanh quất
Cỏ xanh đổi màu
Sống không thù nhau
Chết không oán nhau..."
 
Khi nghỉ ngơi, lúc họ mang chuyện đó về nhà thì những người lính đều ra vẻ cảm động sợ hãi cắt nghĩa:
-Ông Bát sắp làm việc đấy.
-???
-Ông lớn sắp đem mười mấy người ra chém. tiếng người hát trên mặt thành tiếng ông Bát đang tập múa thanh quất vườn chuối đấy.
-Mùa thanh quất? vườn chuối? Sao lại hát những câu ghê thế? ông Bát vốn chém người đã nổi tiếng, còn phải tập với tành nữa?
-U mày không hiểu. Lâu nay ông Bát không phải khai đao ông Lớn thấy già yếu muốn cho nghỉ tay. Mỗi lần án trảm, ông Bát chỉ phải ra pháp trường cho mặt thôi. Còn công việc thì đã người khác đỡ tay. Nhưng vẫn cứ được tiền thưởng. Đã đến gần một năm nay ông Bát không cầu đến thanh quất. Không hiểu tại sao, lần này ông Lớn lại cho gọi ông Bát ra cho kỳ được xem chừng như ngài săn sóc đến cái vụ xử trảm này nhiều lắm.
Lui vào thất, quan Tổng đốc sung chức Đổng Quân vụ, nhác thấy lão đang co tay úp lên mang tai nhìn vào đám vàng son lộng lẫy nhà riêng mình, ngài liền quở:
-Ê! Bữa nay, chú đi đâu? Ta cho thằng Cửu sang gọi mấy lần đều thấy đóng cửa.
-Bẩm lạy ông Lớn, ít nay con về nhà quê. Gía như ngày trước, khi nào con dám đi xa, sớm tối lúc nào cũng phải trong nội thành, phòng những lúc ông Lớn bất thần gọi đến. Nhưng từ hồi gần đây. Ông Lớn thương phận già nua cho con được nghỉ tay đao, con mạn phép về thăm nhà. Được tin ông Lớn cho đòi, con vội vào hầu, xin ông Lớn tha tội. Con chờ lệnh ông Lớn truyền xuống.
-Thôi, cho đứng dậy.
Quan Đổng Quân vụ ngả mình trên ghế bành vàng son, hất hàm hỏi tên bát phẩm đầy tớ đang co ro người bên chiếc cột:
-Liệu bây giờ chém còn mát tay nữa không?
-Dạ
-Dạ sao? Chú biết ta sắp cho xuống cái lệnh chi không?
-Dạ
-Có mười hai tên tử sắp phải hành hình. Quan Công sứ muốn được thị kiến lúc bọn hắn chịu án trảm. Ngươi chém thế nào cho gọn thì chém, hễ chém một đầu đến hai nhát thì không những ta truất tiền thưởng người còn bị quở nữa. Chém cho thực ngọt.
-Dạ
-Tiền thưởng này chính của Quan Công sứ cho. Ta muốn giữ phần cho người nên ta cho gọi vào lĩnh lấy việc này, gọi kiếm một chút bổng để dưỡng tuổi già. Chú phải biết khi nhận lấy mười hai tên tử chú phải làm việc cho đầy đủ. Chớ để phiền đến ta. Ta đã trót khoe khoang cái tài chém "treo ngành" của chú với quan Công Sứ. Chú nghĩ thế nào?
-Dạ, bẩm ông Lớn đã thương đến phận tôi tớ chúng con xin hết sức tuân theo. Nhưng bây giờ con già yếu lắm, không biết còn làm được việc như hồi xưa nữa không. Vả chăng gần một năm nay không cầm đến tấu con e điều hơi lạc mất đường đao.
-Ta đã nghĩ đến chuyện đó rồi. Chú còn đủ thời giờ để tập lại lối chém treo ngành. Nếu cái nghề chém đặc biệt của chú không thể truyền lại cho một người nào được thì một lần cuối cùng này nữa, chú cũng nên cho một vị quan Tây đây thấy cái cách chém của một người đầy tớ hầu cận ta như thế nào.
-Dạ, bẩm ông Lớn...
-Chú đừng nhiều lời. Đầy này, ta cho chú mượn thanh quất của ta làm việc. Sẵn vườn chuối sau kho lúa, cho phép chú lên đó tập. au ngăn cản, cứ đưa cái tin này ra cho họ nom rõ.
Quan Đổng Quân vụ  
 
 

saving score / loading statistics ...